Qua khảo sát, Đoàn nhận thấy tình trạng đầu tư bàn ghế tại các điểm trường đúng như dư luận phản ánh. Có thể dễ dàng nhận ra số bàn, ghế được trang bị ở đây rất yếu, chưa cần ngồi đã xiêu vẹo. Các em học sinh khối THCS rất hiếu động, nếu sử dụng sẽ gây nguy hiểm. Nhà trường phải thuê mướn người gia cố nhiều lần mới tạm sử dụng được. Theo ghi nhận của Đoàn, nguyên nhân chủ yếu do chất lượng gỗ và thiết kế chưa đạt yêu cầu. Số bàn ghế này dùng ghim bấm hoặc keo dán chứ không đóng đinh và không có thanh ngang chịu lực, nên chất lượng không đảm bảo. Thầy Nguyễn Thanh Tùng (Hiệu Trưởng trường THCS Quang Trung) cho biết: “Trường Quang Trung được trang bị 240 bộ bàn ghế, sau khi đã gia cố rất nhiều lần nhưng chỉ sử dụng tạm 200 bộ, còn 40 bộ thì không thể nào gia cố để sử dụng”. Trường THCS Hòa Trung, xã Lương Thế Trân cũng lâm vào cảnh tương tự, thầy Lê Văn Tám (Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Trung) thông tin: “Trường được trang bị mới 160 bộ bàn ghế, nhưng chưa sử dụng ngay, vì bàn ghế cũ đã dùng cách đây 10 năm vẫn tốt hơn nhiều so với số bàn ghế mới.”

Tại hai điểm trường nêu trên, số bàn ghế này được trang bị theo Chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn II (2009 – 2010) do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư. Ông Ngô Trìu Mến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, cho biết: “Bàn nghế trong Chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn II do Sở làm chủ đầu tư bằng hình thức đấu thầu thi công theo thiết kế mẫu, khi hoàn thành giao cho các trường đưa vào sử dụng. Số bàn ghế ở 2 trường nêu trên đến nay đã hết thời gian bảo hành. Tuy nhiên, khi có thông tin của Báo Cà Mau, Ban Giám đốc Sở đã tiến hành làm việc với các Công ty Hố Nai – Cà Mau và Nhật Linh – Đà Nẵng (nhà cung cấp số bàn, ghế trên) để tìm hướng khắc phục” .

Căn nguyên ở đây không chỉ là vấn đề bàn ghế kém chất lượng, mà còn xuất phát từ quy trình chọn loại gỗ, tham khảo ý kiến từ các trường về mẫu thiết kế cho đến việc ký nhận, bàn giao các lô bàn ghế cũng mập mờ của các bên liên quan. Từ đó có thể nhận thấy sự quản lý thiếu chặt chẽ của Ngành giáo dục. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, nhằm lấy lại lòng tin của nhân dân vào công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp trồng người.

Thanh Mộng

Nhận xét

Bài liên quan